วิธีทำชีวิตให้อิสระ ไม่มีหนี้

สาระ...ชีวิต: 15/08/2562

  
       คนไทยเราทุกวันนี้ หรือในอดีที่ผ่านมา ปัญหาชีวิตร้อยละ 80 มาจากเรื่องของการเงิน เงินไม่พอใช้ เงินดอก ปัญหาหนี้สิน และที่เกิดเป็นปัญหาก็คือ ไม่มีเงินใช้ ต้องไปกู้เขา กู้เขาเราก็มีปัญหาเรื่องรายได้ไม่พอใช้ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอกู้เขามาแล้วไง..ก็เกิดปัญหา ไม่มีปัญญาจ่ายคืนเขา หรือหมุนเงินไม่ทัน บางทีก็จะเรียก จนตรอก หรือจนปัญญา ทางออกที่ทำได้ก่อนก็คือ โกหก บางคนในชีวิตไม่เคยโกหก ก็ต้องมาโกหก


วิธีทำชีวิตให้อิสระ ไม่มีหนี้

       การแก้ปัญหา คุณต้องแยกชีวิตของคุณให้ออก อย่าไปตั้งความหวังกับใคร คิดเสียว่า เราจะรอการช่วยเหลือจากใรา เราคือคนที่แข็งแรง คนรอความช่วยเหลือคือ คนอ่อนแอ ฝึกตัวเองให้กลายเป็นผู้ให้ ไม่ใช่ผู้ขอความช่วยเหลือ

      เรื่องของผม สมัยก่อน ทำงานแล้ว 4-5 ปี การเงินไม่พอใช้ ชักหน้าไม่ถึงหลัง ผมก็จะนึกถึงคนรู้จัก ทุกคนที่ดูท่าว่าพอจะยืมเงินได้ เรียงตามลำดับความยากง่าย 123 ชีวิตจึงวนเวียนอยู่กับการยืมเงิน ใช้หนี้ ยืมเงิน ใช้หนี้ มันหาความสุขไม่ได้เลย

เริ่มเป็นคนโกหก

      สำหรับผม การยืมเงินแต่ละครั้ง ก็จะเป็นการยืมเงินแห่งอนาคต คือผมจะต้องมีแหล่งที่จะได้เงินก่อน ถึงจะมีแผนยืม และส่วนมากมันก็ได้ตามคาดหมาย แต่มันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไป บางครั้งมันก็พลาด เงินก็ไม่ได้ตามเป้า มันก็เกิดปัญหา พอถึงเวลาคืนเขา ก็จะผลัดผ่อน หาเหตุผล ที่ไม่ใช่เรื่องจริง (โกหก) เพื่อขยายเวลาออกไปอีก

ไม่กล้ารับโทรศัพท์

     การผลัดผ่อน หลายครั้ง หลายวัน ทำให้เกิดมีการทวงถาม ดังนั้นเมื่อมีเสียงโทรศัพท์เรียกเข้า ผมจึงต้องเฉย ไม่กล้ารับ ทำเป็นงานยุ่ง ไม่มีเวลารับ สมัยก่อน โทรศัพท์ ยังไม่มี Memory บันทึกเบอร์ ในสมองผม จึงจำเบอร์สำคัญๆ หรือเบอร์เจ้าหนี้ได้มาก เกือบเป็นร้อยๆ เบอร์ (ทุกวันนี้จำได้แต่เบอร์ตัวเอง)
    

ปฏิบัติการเป็นคนดี เพื่อชีวิตที่เป็นสุข

    ผมเริ่มทบทวนชีวิต ว่าทำไมชีวิตผมไม่มีความสุขเลย ปัญหามันอยู่ที่ตรงไหน ทำไมเวลารับโทรศัพท์ ต้องมองดูเบอร์ก่อนที่จะรับสาย  ส่วนมากที่มาของปัญหาก็คือ เรื่องของการเงินไม่พอใช้ ที่ไม่พอใช้เพราะต้องไปใช้หนี้ ใช้หนี้เงินหมด ก็ยืมใหม่ คิดดูดีๆ ในชีวิตผม มันจะมีช่องว่างของรายได้ เพราะถ้าสินเดือนมา ถ้าไม่ได้ใช้หนี้ ก็จะมึเงินใช้ ดังนั้นหนีคือปัญหา เพิ่มรายได้คือทางแก้ ผมรู้ปัญหาชีวิตของผมแล้ว และสิ่งที่ผมต้องทำคือ ปลดหนี้ กับการเพิ่มรายได้ให้พอ

หารายได้เพิ่ม เพื่อปลดหนี้ให้หมด

     ไม่ยืม ไม่ยืม ที่มีก็ตั้งใจจะจ่ายคืนให้หมด และก็จะท่องคำว่า ไม่ยืม ไม่ยืม ตลอดเวลา ผมต้องหางานเสริม หารายได้ทางอื่นนอกจากเงินเดือนประจำ เมื่อได้เงินมาก ก็จะทะยอยใช้หนี้ เริ่มจากรายน้อยๆก่อน ปลดมันทิ้ง ปลดมันทิ้ง ทำไม ผมไม่จ่ายรายใหญ่ก่อน เพราะเจ้าหนี้ทุกคน ก็ล้วนแต่เป็นปัญหาทางสมองของผม
 

 ไม่มีเงิน แต่ก็ไม่กู้

      ตัวอย่างผมเป็นลูกหนี้ 5 ราย เป็นหนี้รวม 70,000 บาท นาย A. 5,000 บาท นาย B. 5,000 บาท นาย C. 10,000 บาท นาย D. 20,000 บาท นาย E. 30,000 บาท มีรายได้เข้ามา 20,000 บาท ผมก็จะคืน นาย A,B,C ไปก่อน ในขณะที่อยู่ในช่วงปลดหนี้ ผมก็จะไม่ยืมเงินมาเพิ่ม ว่าง่ายๆคือ ไม่มีก็ไม่ใช้ อดก็ต้องอด ท่องคาถา ไม่ยืม ไม่ยืม รอเวลาหนี้หมด ผมเริ่มให้คุณค่ากับการรับโทรศัพท์ จนผมใช้หนีครบหมดทุกราย ผมไม่มีหนี้แล้ว จากการหารายได้มาเพิ่ม ชดเชยเงินก้อนที่เป็นหนี้

โทรศัพท์ รับสายได้เงิน

     ที่ผ่านมา ผมีปัญหาเรื่องไม่กล้ารับโทรศัพท์ ยิ่งเบอร์แปลกๆ ยิ่งไม่รับเลย เพราะกลัวเจ้าหนี้หลอกโทรมา และหลายครั้งทำให้ผมพลาดโอกาสที่จะมีรายได้เพิ่มจากสายนั้น เมื่อผมใช้หนี้หมดทุกราย อิสระภาพคำแรกที่ผมจะพูดผ่านสายไปก็คือ "สวัสดีครับ มีอะไรให้ผมรับใช้ไหมครับ" มันช่างโล่งใจ มันคืออิสระที่เราปลดมันออกด้วยคือเรา



แชร์ให้เพื่อนดู ⏬

Facebook Twitter Reddit LinkedIn Pinterest Email

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น